Con người là những sinh vật nông cạn – và đây là 10 cách để bạn tận dụng đặc tính này vào online marketing.

December 18, 2017

Người ta nói, ”đừng đánh giá một cuốn sách qua trang bìa của nó”. Nhưng thực tế là, con người là những sinh vật nông cạn. (Không ai thích bị coi là nông cạn cả, nhưng, sự thật là thế!)

Chúng ta luôn luôn đưa ra những đánh giá (trong đầu hay thành lời) ngay khi chúng ta nhìn thấy 1 sự vật, sự việc.

Đã có rất nhiều thí nghiệm xã hội cho thấy, chúng ta nhăn mặt và từ chối giúp đỡ một người ăn xin trông dơ dáy rách rưới, nhưng dễ dàng thông cảm và quyên góp cho một người ăn mặc lịch sự và có phong thái sang trọng.

Đúng chứ?

Cũng như cách chúng ta đánh giá chớp nhoáng về người khác, website cũng không là ngoại lệ.

Chỉ trong khoảng thời gian tính bằng phần trăm của giây, người xem website sẽ đưa ra đánh giá về độ chuyên nghiệp website của bạn, có đáng tin hay không để quyết định xem tiếp hay rời trang.

Và dù bạn muốn hay không, bạn không thể tránh khỏi việc “bị đánh giá chớp nhoáng” này. Bởi chúng ta, con người – bản chất là như thế.

Không tin? Bạn thử quan sát xem, 1 hình ảnh của 1 hotgirl xinh xắn và 1 bài viết sâu sắc cùng đăng Facebook, cái nào sẽ tạo được nhiều tương tác hơn?

Câu tục ngữ “tốt gỗ hơn tốt nước sơn”, rất tiếc không áp dụng được trên Internet. Để thu hút người xem, đầu tiên, website của bạn phải bắt mắt trước đã – nội dung từ từ mới tính.

Nhưng đặc tính nông cạn của con người không hẳn là xấu. Và nếu tận dụng tốt, đặc tính này sẽ đem lại nhiều lợi ích cho công tác online marketing của bạn.

Bán hàng cho người nông cạn dễ hơn (nhiều)

Hãy thử tưởng tượng việc bạn đi bán hàng, thuyết phục gãy cả lưỡi nhưng vẫn phải chờ đợi khách hàng “sâu sắc” suy nghĩ thật kỹ trước khi đưa ra quyết định mua hàng đi! Hãy tin tôi, chờ đợi không hạnh phúc chút nào đâu.

Người suy nghĩ thấu đáo sẽ cân nhắc tất cả các chọn lựa – từ bạn và các đối thủ cạnh tranh, cân đo đong đếm từng chút 1 trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Quá trình này có thể kéo dài vài ngày đến vài tháng, và… rất có thể, bạn sẽ phá sản trước khi kịp bán hàng cho họ.

Bạn có biết, các doanh nghiệp tồn tại được là nhờ bán hàng cho những người đưa ra quyết định mua hàng 1 cách bốc đồng. Tất cả các chiến dịch khuyến mãi “chỉ hôm nay”, “mua 1 tặng 1” là nhắm vào các đối tượng khách hàng đó – họ mới là khách hàng nuôi sống doanh nghiệp.

Vậy bạn cần làm gì?

Đừng cố gắng phủ nhận sự thật. Thay vào đó, hãy tận dụng đặc tính này để xây dựng hình tượng bạn mong muốn trong mắt khách hàng.

Dưới đây là 10 ”mánh lới” gợi ý cho bạn:

1. Tạo ra website với diện mạo thật bắt mắt, thật hút hồn để người xem không thể rời đi.

Đẹp luôn là 1 ưu thế để tạo dựng ấn tượng đầu tiên. Đầu tư website thật bắt mắt, hình ảnh thật ấn tượng và nội dung thật chuyên nghiệp. Hãy tưởng tượng như khi bạn đi dự 1 buổi phỏng vấn quan trọng – trang phục của bạn phải chuyên nghiệp và phong thái phải đáng tin cậy.

2. Trưng bày những đánh giá của khách hàng.

Hãy để khách hàng bán hàng giùm bạn. Cho khách xem khác thấy bạn tạo ra giá trị cho khách hàng như thế nào. 1 lời khen tặng của khách hàng đáng giá hơn ngàn lời tự giới thiệu của bạn. Điều này giúp củng cố niềm tin của khách xem để đưa ra quyết định mua hàng.

3. Trưng bày những lời khen tặng từ những tên tuổi lớn.

Bạn có cơ hội làm việc với các doanh nghiệp lớn? Nếu đạt được kết quả tốt, đừng ngần ngại đề nghị họ viết lời khen tặng cho bạn. Uy tín của các doanh nghiệp lớn là bảo chứng cho sản phẩm và dịch vụ của bạn. Khách xem sẽ nghĩ, “các doanh nghiệp lớn đã chọn, chắc hẳn là đáng tin”.

4. Cho đi trước khi nhận lại.

Bạn có thể chia sẻ được gì với khách hàng để tạo dựng lòng tin nơi họ? Hãy tặng cho họ eBook với lời khuyên giá trị, sản phẩm dùng thử, hoặc 1 buổi tư vấn miễn phí,… Con người có xu hướng trả ơn. Vì thế, chắc chắn, nếu bạn làm việc này trước đối thủ thì tỉ lệ cao là họ sẽ chọn bạn thay vì đối thủ của bạn.

5. Tăng giá.

Hở? Cái gì?

Nói thật đấy, nếu bạn cần tăng doanh thu, hãy tăng giá dịch vụ.

Con người đánh đồng giá cao và chất lượng tốt. Có một câu chuyện thực tế về việc này.

Một tiệm bán đá quý cho khách du lịch thường xuyên rơi vào trạng thái không bán được hàng dù lượng khách đến xem rất đáng kể. Một ngày nọ, người chủ cửa hàng đi công tác, để lại tờ ghi chú đề nghị người trông coi cửa hàng giảm giá niêm yết của những mặt hàng đang trưng bày với hi vọng sẽ cứu vãn được doanh thu tháng đó. Nhưng người coi cửa hàng đã nhầm lẫn nâng gấp đôi giá niêm yết. Và kết quả thật bất ngờ, doanh thu lại tăng vọt.

Tại sao?

Nguyên nhân là do những người khách đó không đủ chuyên môn để thẩm định giá trị thực của đá, họ chỉ có thể dựa vào giá cả để đưa ra đánh giá của mình. Và đối với họ, giá cao tương đương với đá xịn. Và họ bỏ tiền mua.

Tâm lý con người là vậy: giá cao = chất lượng cao. Hãy thử tăng giá dịch vụ và xem chuyện gì sẽ xảy ra. Tất nhiên, là chất lượng dịch vụ của bạn phải đảm bảo đã nhé!

6. Tập trung vào phục vụ khách hàng sẵn sàng trả tiền cho bạn.

Những chiến dịch quảng cáo tạo ra sự gấp gáp, chỉ dành cho một số lượng người nhất định luôn là cú hích cho doanh thu. Hoặc giới hạn thông tin chỉ dành cho thành viên. Bạn không thể làm hài lòng tất cả mọi người được. Hãy tập trung phục vụ những người sẵn sàng trả tiền để sử dụng dịch vụ của bạn.

7. Trưng bày những con số.

Những con số biết nói sẽ thuyết phục khách hàng thay bạn, vì đó là bằng chứng của “người thật, việc thật”. Hãy cho khách xem thấy thành quả bạn đạt được, và họ sẽ tin bạn hơn những lời quảng cáo suông – hiển nhiên.

8. Làm bao bì thật đẹp.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, con người sẵn sàng trả giá cao hơn cho những sản phẩm có bao bì đẹp. Vì vậy, hãy chăm chút cho thương hiệu của bạn – từ bao bì sản phẩm, quà tặng khách hàng, email gửi tới khách hàng. Họ sẽ đánh giá bạn chuyên nghiệp và dịch vụ “đáng đồng tiền bát gạo”.

9. Bảo hành mạnh tay.

Bạn có thật sự tự tin hoàn toàn về dịch vụ hay sản phẩm của mình? Nếu có, hãy áp dụng chính sách bảo hành mạnh tay. 100% hoàn tiền khi không hài lòng, bảo hành trọn đời… để giúp khách hàng yên tâm khi quyết định mua hàng từ bạn.

10. Nói không với chính sách giá nào cũng bán.

Khi bạn đang cần tiền, bạn dễ dàng bị cám dỗ với đề nghị giảm giá để mua ngay từ khách hàng. Nhưng ngay khi bạn chấp nhận lời đề nghị đó, khách hàng sẽ lập tức nghĩ bạn không đáng giá như ban đầu họ nghĩ, và bạn biết điều gì xảy ra rồi đấy. Vậy bạn nên làm gì? Hãy thương lượng, đồng ý giảm giá theo bạn là hợp lý (đừng đồng ý ngay với con số khách hàng đưa ra) cho những hợp đồng lớn. Nếu khách hàng khăng khăng, hãy để thời gian tìm khách hàng khác hiểu chuyện hơn.

Nói gì thì nói, chất lượng sản phẩm hay dịch vụ vẫn phải đặt lên hàng đầu.

Bạn có thể là người bán hàng kỳ tài, có thể bán được bất cứ thứ gì. Nhưng nếu sản phẩm hay dịch vụ bạn bán cho khách hàng có chất lượng tồi, họ sẽ từ mặt bạn, bạn bè và người quen của họ cũng sẽ từ mặt bạn (hãy nghĩ đến sức mạnh của Facebook trong việc lan truyền những thông tin như thế này).

Cốt lõi của việc kinh doanh không phải là “dụ khách mua những thứ họ không cần”, mà phải là “bán cho họ những thứ họ thực sự cần (họ chỉ chưa nhận ra mà thôi)” và đem đến cho họ trải nghiệm tuyệt vời để họ trở thành khách hàng trung thành của bạn.

Trải nghiệm đó nằm ở việc giao hàng đúng giờ, chăm sóc khách hàng tận tâm, rõ ràng trong tài chính… và những điều này thì không giả bộ được.

Tại Connected, chúng tôi tư vấn miễn phí về thiết kế và tăng tốc website giúp bạn tối ưu tỉ lệ chuyển đổi. Gọi cho chúng tôi qua số hotline 090 36 36 270 hoặc đề nghị một cuộc gọi lại. Tư vấn viên sẽ liên lạc với bạn ngay trong vòng 2 giờ làm việc.
Tham khảo những dự án website chúng tôi đã thực hiện tại đây.

Liên hệ

Trụ sở chính
61 Mai Xuân Thưởng, P.3, Q.6, TP.HCM
Hotline
090.3636.270
Email
info@connected.com.vn

Kết nối

Về Connected

Made with ❤️ by Connected