4 gợi ý giúp bạn chọn được mẫu website thích hợp

July 17, 2018

Bạn đang cần thiết kế website doanh nghiệp mới hay cần thiết kế lại website. Bạn biết cách nhanh nhất và tiết kiệm nhất là thiết kế website dựa trên mẫu có sẵn. Nhưng sau khi xem cả bộ sưu tập mẫu website mà mẫu nào cũng đẹp lung linh thì bạn hoang mang tự hỏi: “làm thế quái nào mình biết nên chọn cái nào đây nhỉ?”

Bạn không phải là người duy nhất cảm thấy như vậy.

Đa số chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ luôn cảm thấy “bội thực” trước hàng hà sa số các mẫu website có sẵn, mà mẫu nào cũng kiều diễm, tráng lệ.

Dẫn tới việc chọn tới chọn lui, rút cuộc họ không biết nên chọn mẫu nào. Và họ nhìn lại, bực bội vì mất quá nhiều thời gian cho việc này.

Chúng tôi hiểu, chọn mẫu website phù hợp với hình ảnh và thông điệp doanh nghiệp là nhiệm vụ không dễ dàng.

Nhưng đừng lo, chúng tôi đem đến tin tốt cho bạn đây.

Với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành, chúng tôi đã tổng hợp các yếu tố cần thiết quan tâm khi chọn mẫu website, giúp việc này trở nên dễ dàng hơn.

4 gợi ý giúp bạn chọn được mẫu website thích hợp:

  1. Độ rộng của website (content width)
  2. Header của trang chủ (home page header)
  3. Thanh menu (menu bar)
  4. Vị trí logo

1. Độ rộng của website

Trong các mẫu website có sẵn, bạn sẽ để ý thấy có 2 kiểu thiết kế độ rộng chủ yếu, đó là: full width và boxed width.

1.1 Full width – nội dung website trải rộng toàn màn hình

Full width Full-width website

Đây là kiểu thiết kế phổ biến mang phong cách hiện đại, thích hợp cho những website muốn trưng bày nhiều hình ảnh: mỹ phẩm, quần áo, trang sức, giới thiệu nhà đất, bất động sản, khách sạn, resort, spa…

  • Những website theo dạng này có độ rộng trải dài toàn màn hình, cho phép bạn đặt nhiều thẻ (tab) hơn trên thanh menu.
  • Bạn cần lưu ý là hình nền và nội dung trên hình sẽ được tự động điều chỉnh tùy theo kích cỡ màn hình. Vì thế, khâu chọn hình nền và nội dung để website trông như nhau trên các thiết bị khác nhau rất quan trọng.

Chọn mẫu thiết kế có nội dung trải dài toàn màn hình nếu bạn muốn thể hiện hình ảnh thương hiệu sáng tạo và hiện đại.

1.2 Boxed-width – nội dung website trải rộng trong khung

Boxed width Boxed-width website

Ngược lại với full-width, những website thiết kế theo dạng boxed-width truyền thống sẽ tạo ra hình ảnh chuyên nghiệp với định hướng thương mại, thích hợp với những công ty hoạt động trong ngành truyền thống như: dịch vụ kế toán, kiểm toán, văn phòng luật, tư vấn doanh nghiệp…

Những website theo dạng này có độ rộng để thể hiện nội dung được thiết lập cứng, cho phép nội dung và hình ảnh giữ nguyên vị trí ngay cả khi thể hiện trên các loại màn hình kích thước khác nhau.

Chọn mẫu thiết kế boxed-width nếu bạn muốn thể hiện hình ảnh doanh nghiệp truyền thống, và thiên về định hướng thương mại.

Hãy nhớ đây chỉ là gợi ý thôi nhé. Có rất nhiều website của các doanh nghiệp truyền thống vẫn rất thành công với thiết kế full-width, và ngược lại. Tuy nhiên, nếu bạn chưa có ý định cụ thể về mẫu website nên chọn, thì gợi ý trên là khởi đầu đáng xem xét.

2. Header của trang chủ

Header là nơi người xem thấy đầu tiên khi ghé qua trang chủ website của bạn. Một header tốt phải truyền tải được hình ảnh và thông điệp của doanh nghiệp bạn, thu hút được sự chú ý của người xem, và giữ chân họ.

Chọn header không đơn thuần vì mục đích thẩm mỹ, mà là một chọn lựa mang tính hoạch định kinh doanh. Đừng chọn header chỉ vì nó trông ấn tượng, bắt mắt, mà nên chọn loại giúp bạn đạt được mục đích của website doanh nghiệp bạn.

Một header không liên quan đến nội dung, không ấn tượng có thể làm hình ảnh doanh nghiệp bạn trở nên xấu xí trong mắt khách hàng.

Hãy nhớ website của bạn có không quá 7 giây* để gây ấn tượng với người xem, để họ quyết định xem tiếp hay bỏ đi. Hãy làm mọi cách để header của trang chủ gây ấn tượng với khách hàng và lôi kéo được sự chú ý của họ.

Những loại header thường gặp trong thiết kế website bao gồm: hình ảnh tĩnh không nội dung, hình ảnh tĩnh chứa nội dung, slideshow có nội dung, và video nền.

2.1 Hình ảnh tĩnh không nội dung

Header với hình ảnh tĩnh không nội dung Header với hình ảnh tĩnh không nội dung

Đúng như tên gọi, header này trưng bày hình ảnh đại diện cho doanh nghiệp bạn. Trừ những website muốn trưng bày hình ảnh đẹp để thu hút khách hàng, ví dụ như portfolio, dịch vụ chụp ảnh, photographer, nhà hàng, khách sạn, hay sản phẩm đặc biệt mà người xem có thể hiểu ngay bạn đang kinh doanh mặt hàng đó mà không cần giải thích gì thêm, còn lại, không nên dùng loại header này.

2.2 Hình ảnh tĩnh chứa nội dung

Header với hình ảnh tĩnh chứa nội dung Header với hình ảnh tĩnh chứa nội dung

Đây là thiết kế header an toàn nhất, phù hợp với bất kỳ loại hình kinh doanh nào. Loại header này giúp bạn thể hiện cốt lõi doanh nghiệp của bạn với khách hàng. Để header này thành công, bạn cần:

  • tiêu đề ấn tượng
  • đoạn văn hỗ trợ giải thích cho tiêu đề, giúp thông điệp mạnh mẽ hơn
  • kêu gọi hành động
  • hình ảnh hỗ trợ cho nội dung

2.3 Slideshow chứa nội dung

Header với slideshow chứa nội dung Header với slideshow chứa nội dung

Header dạng này thích hợp nhất cho những doanh nghiệp có nhiều mặt hàng, hướng đến phục vụ nhiều đối tượng khách hàng khách nhau. Ví dụ doanh nghiệp bạn kinh doanh sữa bột cho trẻ em, phụ nữ mang thai, và người lớn tuổi thì chọn slideshow header với hình ảnh thể hiện đại diện 3 đối tượng trên sẽ rất thích hợp để thu hút và giữ chân khách hàng.

2.4 Video nền

Header với video nền Header với video nền

Video luôn là phương thức hiệu quả để thu hút sự chú ý của người xem. Sử dụng đúng, header có video nền sẽ giúp doanh nghiệp bạn thể hiện hình ảnh ấn tượng và tăng độ tương tác với khách hàng. Để tối đa hóa hiệu quả của video nền, bạn nên:

  • chọn video có nội dung diễn giải tầm nhìn, thông điệp của doanh nghiệp bạn.
  • đặt nội dung thích hợp trên video giúp tăng sức ảnh hưởng, giúp người xem hiểu rõ hơn về doanh nghiệp của bạn.
  • nếu ngân sách cho phép, hãy quay video thể hiện hình ảnh thật doanh nghiệp của bạn để giúp người xem có cảm giác thực sự kết nối với doanh nghiệp.
  • video phải có độ phân giải cao, và kích thước ít hơn 6 MB để không ảnh hưởng đến tốc độ tải trang website của bạn.

3. Thanh menu

3.1 Thanh menu đặt cứng phía trên cùng của trang

Thanh menu đặt cứng phía trên cùng của trang Thanh menu đặt cứng phía trên cùng của trang

Thiết kế thanh menu này phù hợp nhất với những website có nhiều trang với nội dung dài, cho phép người dùng duyệt các trang khác nhau trong website của bạn mà không phải kéo thanh cuộn lên trên.

3.2 Thanh menu đặt ở góc trái trên cùng của trang

Thanh menu đặt ở góc trái trên cùng của trang Thanh menu đặt ở góc trái trên cùng của trang

Đây là lựa chọn an toàn nhất, và sự thật là 80% website dùng thiết kế truyền thống này, vì nó hiệu quả. Thêm vào đó, người xem đã quen với việc tìm kiếm thanh menu ở góc trên cùng của trang. Nếu bạn phân vân về vị trí của thanh menu, hãy chọn loại này.

3.3 Thanh menu dọc hoặc sổ dọc

Thanh menu dọc hoặc sổ dọc Thanh menu dọc hoặc sổ dọc

Đây là loại thanh menu được sử dụng phổ biến trong các thiết kế websites cần trưng bày nhiều hình ảnh: portfolio, nhà hàng, khách sạn, spa… Loại thanh menu này hữu dụng khi website của bạn cần nhiều thẻ menu, hoặc tên thẻ menu dài hơn bình thường. Cẩn thận khi chọn các mẫu thiết kế có thanh menu dọc có kích thước được định nghĩa cứng - đồng nghĩa với số lượng thẻ menu hạn chế. Nếu website của bạn có nhiều thẻ menu, hãy chọn thiết kế có thanh menu sổ dọc trượt được (scrollable) - loại này không giới hạn số lượng thẻ menu.

3.4 Thanh menu đặt ở cuối trang

Thanh menu đặt ở cuối trang Thanh menu đặt ở cuối trang

Thiết kế thanh menu này không phổ biến lắm, chủ yếu được sử dụng cho những website trưng bày hình ảnh và muốn người xem chú ý ngay lập tức vào hình ảnh và nội dung trước khi họ tìm thanh menu theo bản năng. Thanh menu đặt ở vị trí này loại bỏ những sự bối rối hay xao lãng và khiến người xem đặt toàn bộ sự tập trung vào nội dung website ngay trước mặt họ. Bạn sẽ thấy những website porfolio của những doanh nghiệp thiết kế nội thất, kiến trúc, nghệ thuật, sử dụng thanh menu ở vị trí này. Loại menu này cũng hiệu quả khi bạn đặt nhiều liên kết để hướng dẫn người xem duyệt website của bạn.

4. Vị trí logo

4.1 Logo đặt cùng trong 1 vùng với thanh menu

Logo đặt cùng trong 1 vùng với thanh menu Logo đặt cùng trong 1 vùng với thanh menu

Thiết kế này phù hợp cho những website nhắm đến việc quảng cáo sản phẩm và dịch vụ hơn và quảng bá thương hiệu. Vì nằm trong vùng cùng với thanh menu, kích thước logo sẽ chỉ gói gọn trong vùng này thôi.

Thiết kế này thường được sử dụng trong ngành công nghiệp B2B (business-to-business) hơn là ngành công nghiệp bán lẻ.

4.2 Logo đặt giữa thanh menu

Logo đặt giữa thanh menu Logo đặt giữa thanh menu

Nếu website của bạn đặt ra mục tiêu là quảng bá thương hiệu, thì bạn nên chọn kiểu vị trí logo này, vì nó ngay lập tức, “đập vào mắt” người xem.

Những website bán lẻ muốn xây dựng thương hiệu thường chọn vị trí đặt logo này để quảng bá thương hiệu và nâng cao độ trung thành với thương hiệu.

Tại Connected, chúng tôi tư vấn miễn phí về thiết kế và tối ưu tốc độ tải website. Gọi cho chúng tôi qua số hotline 090 36 36 270 hoặc đề nghị một cuộc gọi lại. Tư vấn viên sẽ liên lạc với bạn ngay trong vòng 2 giờ làm việc.
Tham khảo những dự án website chúng tôi đã thực hiện tại đây.

Liên hệ

Trụ sở chính
61 Mai Xuân Thưởng, P.3, Q.6, TP.HCM
Hotline
090.3636.270
Email
info@connected.com.vn

Kết nối

Về Connected

Made with ❤️ by Connected