6 bước để có được website như ý

August 14, 2017

Thiết kế website là khoản đầu tư không thể thiếu nếu doanh nghiệp của bạn muốn phát triển nhanh và mạnh mẽ trong kinh doanh trực tuyến. Không có website, bạn sẽ dễ dàng bị đối thủ bỏ lại sau lưng trong cuộc chiến giành thị phần ở thời đại Internet.

Lượng người dùng Internet tại Việt Nam đã và đang phát triển rất mạnh mẽ, theo trang internetlivestats.com, năm 2016 có 49,063,762 người tại Việt Nam dùng Internet, chiếm 52% dân số. Một con số rất ấn tượng.

Lượng người dùng Internet tại Việt Nam

Theo khảo sát của cục TMDT và CNTT năm 2015 tại 2 đô thị lớn Sài Gòn và Hà Nội, có 88% người được khảo sát sử dụng Internet để tìm kiếm thông tin trước khi mua hàng, 41% trong số họ tìm kiếm hàng ngày.

Hành vi mua hàng của người Việt Nam

Website là sự hiện diện doanh nghiệp của bạn trên Internet, là cơ hội to lớn để tiếp thị doanh nghiệp của bạn đến hàng triệu người. Quả thực, có một website đẹp mắt, thiết kế thân thiện với người dùng và tối ưu cho mục đích kinh doanh là ưu thế cạnh tranh đáng kể của doanh nghiệp.

Nếu bạn đang trong quá trình tìm kiếm dịch vụ thiết kế website, hoặc đang có ý định nâng cấp website của doanh nghiệp mình, hãy dành 3 phút để đọc bài viết này để có được trang web như ý, tránh sự thất vọng, hoặc chi phí phát sinh thêm không cần thiết.

Một trong những sai lầm phổ biến của chủ doanh nghiệp nhỏ khi xây dựng website là bỏ mặc cho đơn thị thiết kế. Quy trình thường gặp là: bạn chọn template, cung cấp logo, nội dung website, cung cấp tên miền, rồi phần còn lại bạn yên tâm để “bên thiết kế lo”.

Hơn 80% chủ doanh nghiệp nhỏ chúng tôi từng tiếp xúc đã phàn nàn và có thái độ không hài lòng về kết quả họ nhận được. Và nếu điều kiện tài chính không cho phép họ thuê dịch vụ cộng thêm, họ phải mất rất nhiều thời gian đánh vật với việc cập nhật website - vốn không phải chuyên môn của họ.

Khách quan mà nói, tình trạng này xảy ra do lỗi của cả 2 phía, hoặc:

  1. Đơn vị thiết kế hoặc thiếu chuyên nghiệp, hay hời hợt, với tâm lý “làm cho xong”.
  2. Bạn đã không xác định rõ nhu cầu doanh nghiệp khi xây dựng website, thường xuyên thay đổi yêu cầu, hay bạn làm website với tâm lý “ai cũng có nên mình cũng nên có”.

Như đã nói ở trên, website là khoản đầu tư gần như bắt buộc nếu bạn muốn phát triển doanh nghiệp trên không gian số. Website không nên chỉ làm cho có. Vì website là bộ mặt của doanh nghiệp, nên cần được dành thời gian chăm sóc thường xuyên.

Tham khảo 6 bước sau sẽ giúp bạn có được website như ý giúp bạn đạt được mục tiêu kinh doanh đề ra:

6 bước làm web chuyên nghiệp

Bước 1: Xác định rõ mục tiêu website của bạn

Nói một cách khác, bạn muốn người xem thấy gì trên website của bạn, và họ sẽ hành động gì sau đó. Ví dụ, nếu bạn mở gian hàng online, mục tiêu của bạn là có càng nhiều đơn hàng càng tốt, lúc này, mục tiêu của website là tạo ra nhiều đơn hàng, tăng tỉ lệ chuyển đổi người xem → khách mua hàng, phát triển danh sách khách hàng.

Website nên chú trọng làm nổi bật nút bỏ vào giỏ hàng, bật tính năng bảo mật Secure SSL, chú trọng điều hướng dễ dàng nhất cho người dùng… Nếu doanh nghiệp của bạn mới toanh và mục tiêu hiện tại là quảng bá thương hiệu, bạn cần một website làm nổi bật thông điệp của thương hiệu, với format dễ đọc, thân thiện với mắt người dùng.

Ngoài ra, khi bạn đã xác định rõ mục tiêu website, việc trao đổi với đơn vị thiết kế trở nên dễ dàng hơn. Điều này còn giúp bạn tránh bị lạc lối vào việc yêu cầu những widget, element không cần thiết.

Bước 2: Xác định ngân sách để đầu tư website

Câu thành ngữ “tiền nào của đó” vẫn giữ nguyên giá trị khi bạn sử dụng dịch vụ thiết kế website. Không khó khăn để tìm kiếm dịch vụ thiết kế giá rẻ. Loại dịch vụ này sẽ đơn thuần giúp bạn thiết lập website nền tảng Wordpress, với 1 chủ đề (theme) miễn phí, nhập logo, nhập nội dung giới thiệu doanh nghiệp, và đặt nó trên hosting giá rẻ với khả năng bảo mật mong manh.

Bạn có muốn website của mình có tốc độ rùa bò, và dễ dàng bị hacker đánh sập bất cứ lúc nào? Liệu bạn có muốn xây dựng hình tượng doanh nghiệp như thế?

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn phải chi tiêu một khoản khổng lồ để có được website như ý. Một đơn vị thiết kế website có tâm sẽ tư vấn giúp bạn tối ưu hóa chi phí mà vẫn đạt được mục đích của bạn.

Bước 3: Đọc và nghiên cứu về một chút về thiết kế website

Bạn nên biết rằng, việc một người dùng nhiều thuật ngữ chuyên môn trong thiết kế website không đồng nghĩa với việc người ấy là chuyên gia. Đọc và nghiên cứu sơ bộ về thiết kế website không những giúp bạn có được hiểu biết, cảm nhận cơ bản về nó, mà còn giúp bạn trao đổi với đơn vị thiết kế dễ dàng hơn. Điều này cũng giúp bạn tránh tình trạng phải ăn “bánh vẽ”, mua thêm những thứ không cần thiết cho nhu cầu của bạn.

Bước 4: Xác định cách thức triển khai, đề ra những bước cần theo dõi và hiệu chỉnh

Hãy hỏi đơn vị thiết kế về cách thức họ triển khai website cho bạn. Trong lĩnh vực này, những công ty lâu năm không đồng nghĩa với việc họ sẽ làm tốt hơn. Những đơn vị mới cũng có thể cung cấp những sáng kiến mới để triển khai dự án của bạn nhanh chóng và hiệu quả. Dù thế nào đi nữa, một đơn vị chuyên nghiệp sẽ luôn đứng bên cạnh doanh nghiệp của bạn. Họ sẽ cố gắng giải thích chọ bạn hiểu lý do những điều bạn cần làm, tư vấn nhiệt tình những cách tối ưu hóa cho website của bạn.

Bước 5: Đầu tư kỹ lưỡng cho nội dung website

Một website tốt không chỉ ở giao diện và chức năng, mà còn ở nội dung nó cần truyền tải. Hãy luôn nhớ rằng, mục đích của website là phục vụ cho khách hàng của bạn. Vì thế, chăm chút nội dung đem lại lợi ích cho người đọc không bao giờ là thừa thải cả. Bạn cần liệt kê những nội dung bạn muốn thể hiện trên website, thông điệp, giá trị doanh nghiệp của bạn đem lại.

Một website đẹp mắt nhưng không giúp bạn đạt được mục tiêu kinh doanh thì cũng bằng vứt đi. Thiết kế website không đơn thuần là bỏ chữ vào template có sẵn, mà là trình bày thông điệp của bạn để người xem dễ nắm bắt nhất. Nếu một đơn vị thiết kế yêu cầu bạn chọn template trước khi hỏi về ngành kinh doanh của bạn, bạn nên cân nhắc chọn một đơn vị khác.

Bước 6: Liệt kê rõ kế hoạch quản trị website

Nếu như thiết kế website lâu lâu làm một lần, thì quản trị là việc cần làm thường xuyên.

Một website thường xuyên được cập nhật nội dung, cải thiện chức năng cho người dùng luôn được đánh giá cao.

Để làm tốt bước này, bạn cần liệt kê kế hoạch cho những thay đổi, cập nhật cần có trên website của bạn trong thời gian 6 tháng hay hơn 1 năm.

Nếu bạn đầu tư bán hàng online, bạn sẽ cần cập nhật website thường xuyên, và rất cần hỗ trợ để tracking và tối ưu hóa khả năng chuyển đổi. Đôi khi chỉ cần giảm tốc độ tải trang đi 1 giây, thay đổi màu sắc nút bấm, thêm hoặc bớt 1 từ trong lời kêu gọi hành động sẽ tạo ra sự tăng trưởng doanh thu ngoạn mục.

Nếu bạn không có đội ngũ IT hỗ trợ, bạn nên chọn đơn vị thiết kế với gói dịch vụ bảo hành và tối ưu. Hãy hỏi họ về cách thức sử dụng Google Analytics, những biện pháp khả dĩ để tối ưu hóa website để đạt được mục tiêu của bạn.

Hi vọng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn.

Tại Connected, chúng tôi tư vấn miễn phí về thiết kế và tối ưu website. Gọi cho chúng tôi qua số hotline 090 36 36 270 hoặc đề nghị một cuộc gọi lại. Tư vấn viên sẽ liên lạc với bạn ngay trong vòng 2 giờ làm việc.
Tham khảo những dự án website chúng tôi đã thực hiện tại đây.

Liên hệ

Trụ sở chính
61 Mai Xuân Thưởng, P.3, Q.6, TP.HCM
Hotline
090.3636.270
Email
info@connected.com.vn

Kết nối

Về Connected

Made with ❤️ by Connected