Khoảng trắng không đáng sợ như bạn nghĩ

July 10, 2018

“Anh thấy chỗ này trống quá, mình thu bớt lại được không em?”

“Chị thấy chỗ này hơi trống, em thêm gì vào cho đỡ trống đi em!”

Những lời này như những nhát dao đâm vào tim tôi. Tôi chỉ biết câm nín thu bớt lại, thêm vào những nội dung không cần thiết để “lấp đầy chỗ trống” theo ý của anh chị mà lòng đau như cắt. Để rồi sau đó, tôi trở nên thù ghét bản thiết kế, chán ghét bản thân và cuộc sống. Đâu rồi bản thiết kế để tôi có thể tự hào đi khoe với người khác…

Là người có sở thích dạo web, tôi dám cá căn bệnh sợ khoảng trắng này không chỉ khách của Connected mới có.

Thật ra, trong thiết kế website khoảng trắng không đáng sợ như bạn nghĩ, mà còn là yếu tố thà dư còn hơn thiếu.

Khoảng trắng là gì?

Khoảng trắng hay whitespace trong tiếng Anh – tự bản thân là 1 yếu tố tối quan trọng trong thiết kế. Không như các văn bản in ấn, đối với website, khoảng trắng là cực kỳ cần thiết để tạo điểm nhấn cho nội dung của trang web.

Khoảng trắng tạo không gian để thở cho các yếu tố khác. Khoảng trắng tạo không gian để thở cho các yếu tố khác

Có 2 kiểu khoảng trắng:

  1. Khoảng trắng micro: là khoảng trắng giữa các dòng & lưới thiết kế. Loại khoảng trắng này đảm bảo tính dễ đọc của nội dung.
  2. Khoảng trắng macro: là khoảng trắng giữa các yếu tố trong cùng 1 trang.

Tại sao khoảng trắng lại quan trọng?

Bạn nghĩ người xem trang web của bạn sẽ đọc ngấu nghiến từng con chữ trên website của bạn ư? Sự thật là không đâu, họ chỉ đọc lướt thôi. 99% khách xem web sẽ cuộn trang, lướt xem các tiêu đề xem có cái nào cuốn hút thì mới dừng lại xem. Vì thế, 1 thiết kế dày đặc sẽ khiến việc đọc lướt của họ khó khăn hơn. Kết quả là, họ sẵn sàng rời bỏ trang web.

Để giữ chân khách xem web & sự chú ý của họ, chìa khóa, đầu tiên, nằm ở thiết kế thoáng đãng – và điều này chỉ có thể đạt được bằng cách sử dụng hiệu quả khoảng trắng.

Để hiểu được tầm quan trọng của khoảng trắng, hãy thử tưởng tượng việc đọc lướt & trích xuất thông tin sẽ khó khăn đến nhường nào khi chúng ta phải đọc 1 trang nội dung dày đặc chữ, hoặc chữ nhỏ xíu.

Bạn có thấy sự khác biệt? Bạn có thấy sự khác biệt? – Nguồn hình: mashable.com


1. Thiết kế với nhiều khoảng trắng giúp việc đọc lướt dễ dàng hơn

Trong thiết kế website, khoảng trắng là tối cần thiết – không chỉ ở góc độ thẩm mỹ mà còn ở tỉ lệ chuyển đổi. Khoảng trắng được dùng hiệu quả sẽ giúp người dùng dễ dàng điều hướng, chuyển đến trang họ muốn xem.


2. Khoảng trắng còn là yếu tố giúp dễ chạm – khi lượt truy cập đến từ di động & tablet

Khoảng trắng trở thành yếu tố quan trọng


3. Khoảng trắng giúp làm nổi bật các yếu tố cần thiết

Thực vậy, theo nghiên cứu từ Human Factors International*, khoảng trắng giúp làm nổi bật các yếu tố cần thiết (Olsen, 2002) & tăng comprehension đến 20% (Lin, 2004).

Khoảng trắng giúp làm nổi bật các yếu tố cần thiết – Nguồn: cristiandenardo.com

Bạn có thể thấy phần kêu gọi hành động (CTA) của thiết kế bên trái rất chật chội vì bao quanh bởi các khối văn bản, khiến người xem web khó khăn hơn trong việc tập trung vào CTA là điều quan trọng. Trong khi bên phải, phần CTA được bao quanh bởi khoảng trắng, nút CTA trở thành trung tâm của sự chú ý – đây mới là điều bạn mong muốn.


Liên hệ

Trụ sở chính
61 Mai Xuân Thưởng, P.3, Q.6, TP.HCM
Hotline
090.3636.270
Email
info@connected.com.vn

Kết nối

Về Connected

Made with ❤️ by Connected