Danh sách những yếu tố cần kiểm tra trước khi nhận bàn giao website

July 24, 2018

Bạn cần 1 website. Bạn đã chọn đơn vị thiết kế web. Và giờ đến giai đoạn kiểm tra & bàn giao.

Thế nhưng… bạn không biết nên bắt đầu từ đâu, kiểm tra những gì, kiểm tra như thế nào để không bị sót, vì một khi biên bản bàn giao được ký, khả năng cao là những yêu cầu chỉnh sửa của bạn sẽ bị tính thêm chi phí.

Đây không phải lỗi của bạn. Vì thực tế, đơn vị thiết kế web không hề hướng dẫn bạn kiểm tra như thế nào. Tìm kiếm Google thì kết quả trả về cũng đại ý chung chung, không rõ ràng.

Nếu bạn không rành về kỹ thuật, bạn sẽ nhanh chóng bị lạc vào mê hồn trận của những từ ngữ chuyên môn, những khái niệm xa vời, và rất dễ bỏ cuộc, dẫn đến tâm lý ký nhận đại cho xong.

Đừng lo, với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành, Connected đã nghiên cứu; tổng hợp danh sách này những điều bạn cần kiểm tra trước khi nhận bàn giao website.

Danh sách những yếu tố cần kiểm tra này khá dài, nếu bạn không có nhiều thời gian, bạn có thể download danh sách này tại đây.

Dưới đây là danh sách tất cả các yếu tố cần kiểm tra trước khi website go-live, được chia thành 4 mục lớn.

A. Kiểm tra nội dung & giao diện website

1. Khắc phục các lỗi chính tả

Dấu hỏi, dấu ngã, các khoảng trắng dư thừa… Cân nhắc chia nhỏ các đoạn văn dài thành các đoạn văn ngắn vì đoạn văn ngắn sẽ dễ đọc, dễ scan hơn đoạn văn dài rất nhiều.

2. Loại bỏ các nội dung mẫu

Ví dụ như “Hello world” hay đoạn văn “Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit, sed do eiusmod tempor incididunt ut labore et dolore magna aliqua.”

3. Kiểm tra hiện trạng & chức năng các nút Chia sẻ mạng xã hội

4. Kiểm tra sự hiện diện & chức năng bình luận blog

5. Kiểm tra sự hoạt động của form

Thử nhập thông tin không đúng định dạng yêu cầu để xem form thông báo như thế nào. Sau khi submit, bạn có nhận được record tương ứng hay không.

6. Favicon

Favicon

7. Tính responsive

Sử dụng công cụ Mobile-friendly Test. Kiểm tra tất cả các loại style có trong văn bản:

  • Đoạn văn
  • Các headings
  • Unordered Lists
  • Ordered Lists
  • Hình ảnh
  • Video
  • Bảng biểu (table)
  • v…v…

Đối với website chưa có nội dung chính thức, Connected sẽ giúp bạn tạo 1 bài mẫu chứa đầy đủ các thành phần cần style khác nhau & sẽ bàn giao URL này giúp bạn dễ dàng kiểm tra.

8. Kiểm tra giao diện trên các trình duyệt khác nhau

Các trình duyệt phổ biến tại Việt Nam bao gồm: Chrome, Safari, Firefox, Cốc cốc…

9. Đường dẫn đến mạng xã hội

Mạng xã hội, đặc biệt là Facebook tại Việt Nam, chiếm phần lớn thời gian online của người dùng. Sự hiện diện của doanh nghiệp trên mạng xã hội sẽ giúp bạn tiếp cận & tạo niềm tin với các khách hàng tiềm năng.

Nếu bạn chưa khởi tạo tài khoản mạng xã hội, đừng lo, Connected sẽ giúp bạn tạo miễn phí. Bạn chỉ cần cung cấp cho chúng tôi hình ảnh & nội dung bạn mong muốn.

10. Các chức năng hỗ trợ chăm sóc khách hàng

Bao gồm: chat trực tuyến, click gọi, email thông báo khi khách hàng đăng ký nhận tin.

11. Kiểm tra trang 404

Trang 404 sẽ hiển thị khi người dùng vào URL không tồn tại. Tuy nhiên, cái cuối cùng bạn muốn khách hàng thấy là trang 404 xấu quắc như này.

Trang 404 mặc định

Để kiểm tra giao diện trang 404, bạn chỉ việc truy cập vào 1 URL không tồn tại, ví dụ như: “domain.com/404” chẳng hạn.

Nếu website bạn chưa có trang 404 được thiết kế riêng, hãy đề nghị dịch vụ làm website tạo cho bạn nhé.

Yên tâm, trước khi bàn giao, Connected đã tạo trang 404 mang dấu ấn riêng của doanh nghiệp bạn rồi.

B. Kiểm tra sự hiện diện của các công cụ theo dõi và đo lường.

Hãy hỏi bên cung cấp dịch vụ thiết kế website của bạn về tài khoản & cách sử dụng các công cụ đo lường này. Những công cụ tối thiểu nên được cài đặt trên website bao gồm:

  1. Google Search Console (hay còn gọi là Google Webmaster Tools)
  2. Google Analytics
  3. Facebook Pixels

C. Kiểm tra cấu trúc website

1. Tình trạng lập chỉ mục (index)

Đảm bảo rằng bộ máy tìm kiếm (spider bot) dễ dàng tìm kiếm & tìm nạp website của bạn. Cách làm như sau:

Cách 1: Dùng Google Analytics

Cách 2: Dùng Google Search Console

  • Đăng nhập vào tài khoản Google Search Console
  • Vào link này.
  • Chọn thuộc tính cần kiểm tra.
  • Chọn export tất cả các URL đang được index.
  • Cách 3: Dùng cú pháp “site:domain.com”
  • Nhập vào ô tìm kiếm Google “site:domain.com”, ví dụ: “site:connected.com.vn” để xem tình hình index của

Lưu ý: vì người dùng Google chiếm đa số nên ở đây chỉ đề cập đến cách kiểm tra index đối với Google

2. Kiểm tra tất cả các URL để đảm bảo không có link gãy.

Link gãy khi trả về kết quả không mong muốn, bao gồm: lỗi 400, 500 & 302 redirects. Các web app giúp bạn phát hiện link lỗi

3. Tính thân thiện của URL

URL thân thiện người dùng là URL nói cho người xem biết nội dung họ sắp/đang xem là gì.

URL thân thiện với người dùng có dạng “domain.com/website-go-live-checklist” chứ không phải “domain.com//p=?w4e242 hay ”domain.com/2/1/18/cat=website/danh-sach-nhung-dieu-can-kiem-tra-truoc-khi-website-go-live”.

URL nên được format ngắn gọn & súc tích. Khi sử dụng Blink CMS của Connected, bạn sẽ thấy slug hay URL được tạo tự động từ tiêu đề. Nếu tiêu đề quá dài, bạn nên cân nhắc rút gọn URL.

4. File robot.txt

Robot.txt là file giúp chủ website cho phép hay hạn chế việc tìm nạp & lập chỉ mục trang web. Dùng Google Search Console sẽ giúp bạn kiểm tra file robot.txt đã được cài đặt hay chưa.

5. Sitemap

Sitemap là tập tin chứa toàn bộ các URL của 1 website. Sitemap có thể được tạo thủ công hay tự động nhờ các phần mềm miễn phí. Sitemap giúp Google hiểu & tìm nạp dễ dàng cấu trúc website của bạn. Định dạng phổ biến nhất của sitemap là XML.

Công cụ Sitemap Test có thể giúp bạn kiểm tra liệu website của bạn đã được cài đặt sitemap hay chưa.

Bạn nên submit để thông báo cho Google biết về sitemap của bạn. Vào link này, chọn thuộc tính bạn mong muốn, nhập đường dẫn đến sitemap (thường có dạng: domain.com/sitemap.xml) và gửi đến Google.

Trước khi bàn giao website cho bạn, Connected đã cài đặt file robot.txt, sitemap & lên lịch cập nhật sitemap tự động cho website của bạn rồi, nên bạn cứ yên tâm nhé. Nhưng bạn cứ kiểm tra cho yên tâm nhé!

6. Thẻ meta trùng lặp

Google Search Console sẽ giúp bạn biết được trang nào đang có thẻ meta trùng lặp (truy cập vào Search Appearance > HTML Improvements). Bạn có thể khắc phục tình trạng trên bằng cách thêm thuộc tính “rel=canonical” vào link trùng lặp hay dùng 301 redirects.

http://res.cloudinary.com/connected/image/upload/v1519026039/toi-uu-meta-title-meta-description-2.png

Xem thêm cách khắc phục thẻ meta trùng lặp tại đây

7. Tối ưu thẻ tiêu đề & miêu tả

Meta title & meta description sẽ được thể hiện trên kết quả tìm kiếm như trên. Meta title & meta description sẽ được thể hiện trên kết quả tìm kiếm như trên

Thẻ tiêu đề (meta title) & thẻ miêu tả (meta description) là thành phần quan trọng nhất để bộ máy tìm kiếm lẫn người dùng hiểu được nội dung trang web của bạn. Vì thế, bạn cần đầu tư thời gian để viết thẻ tiêu đề & thẻ nội dung sao cho đúng & đầy đủ.

Connected CMS cho phép người dùng tự do config các URL động lẫn tĩnh.

Giao diện config meta data cho route động Giao diện config meta data cho route động

Giao diện config meta data cho route tĩnh Giao diện config meta data cho route tĩnh

D. Kiểm tra hiệu suất website

1. Tốc độ tải trang

Bạn có biết nhiều năm trước, Google từng đánh mất 20% lưu lượng chỉ vì chậm 0.5 giây? Với tình hình cạnh tranh online hiện nay, thật khó mà chấp nhận một lời biện hộ nào cho tình trạng website rùa bò – hoặc tải nhanh; hoặc mất khách. Thêm vào đó, tốc độ tải trang còn ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng SEO & chiến dịch PPC của bạn. Vì thế, tối ưu tốc độ tải trang nên được đặt vào top danh sách các công việc ưu tiên hàng đầu khi bạn vận hành 1 website.

Công cụ PageSpeed Insights sẽ giúp bạn kiểm tra tốc độ tải trang. Hãy chắc chắn rằng các link quan trọng, đặc biệt là link làm trang đích quảng cáo cần phải có tốc độ đạt chuẩn nhanh theo Google.

Các phương thức giúp bạn nâng cao tốc độ tải trang:

  • Dùng CDN (Content Delivery Network) để giảm tải thời gian tải trên server.
  • Tối thiểu hóa tài nguyên HTML/CSS/JavaScript.
  • Kích hoạt nén Gzip
  • Tối ưu hình ảnh.

Connected đã áp dụng CDN là Cloudinary để giúp giảm tải server & giảm kích cỡ ảnh tùy vào kích thước màn hình thiết bị. Đồng thời còn ứng dụng tất cả các best-practice từ Google để tối ưu tối đa tốc độ tải trang, giúp bạn an tâm làm SEO & tiết kiệm chi phí cho các chiến dịch Adwords.

Xem thêm chi tiết về công cụ & cách thức tối ưu tốc độ tải trang tại đây.

2. Khả năng chịu tải của server

Nếu bạn có ý định chạy quảng cáo PPC để đưa khách hàng về website, hãy chắc chắn rằng website của bạn có thể xử lý nhiều request truy cập cùng 1 lúc. Connected từng chứng kiến rất nhiều website “đứng hình” chỉ với 10 request cùng 1 lúc, thật là “thảm họa” nếu bạn đang chạy Adwords mà khách hàng không truy cập được vào website, trong khi đã bị Google tính tiền click đó.

Để kiếm tra khả năng chịu tải của server, hãy hỏi đơn vị cung cấp hosting, hoặc đơn vị làm website cho bạn về tổng số request có thể xử lý trong 1 giây.

3. Tính bảo mật

Theo blog Google, tỉ lệ các website bị tấn công tăng 32% trong 2016, vì thế, không bao giờ là quá muộn để bảo mật website của bạn.

Các phương thức có thể áp dụng để tăng sự bảo mật:

  • Không dùng mật khẩu kiểu “abc123”. Mật khẩu nên có từ 8 ký tự, trong đó có ký tự viết hoa, ký tự viết thường & ký tự đặc biệt.
  • Cài đặt giao thức HTTPS (Hyper Text Transfer Protocol Secured) thay cho HTTP, đặc biệt khi website của bạn là website bán hàng có chức năng thanh toán. Xem thêm về HTTPS tại đây.

Liên hệ

Trụ sở chính
61 Mai Xuân Thưởng, P.3, Q.6, TP.HCM
Hotline
090.3636.270
Email
info@connected.com.vn

Kết nối

Về Connected

Made with ❤️ by Connected