Trang chủ»Blog»Thiết kế website

Nền tảng quản lý website bán hàng – Các tính năng quan trọng cần phải có

Ngày đăng:18/11/2019

Không như website trưng bày sản phẩm, 1 trang web bán hàng thực sự cần hệ thống quản lý mạnh mẽ để giúp việc vận hành tác vụ nhanh chóng.

Sẽ như thế nào nếu bạn phải quản lý đơn hàng, quản lý kho, trả lời email,… bằng Excel, hay tệ hơn, bằng tay?

100 đơn hàng? Chuyện nhỏ! 1000 đơn? Xịt khói á.

Đó là lý do ra đời của nền tảng quản lý website bán hàng. Nó chỉ có nhiệm vụ duy nhất là giúp công việc quản lý của bạn dễ thở hơn để bạn có đủ thời gian tập trung vào phát triển doanh nghiệp.

Có rất nhiều nền tảng quản lý có thể kể đến như: Magento, OpenCart, WooCommerce, Shopify. Ở Việt Nam, 2 nền tảng phổ biến là Sapo và Haravan.

Việc chọn lựa nền tảng nào phụ thuộc hoàn toàn vào team developer và quy mô của dự án. Thông thường, các nền tảng cloud-based như Sapo và Haravan, Shopify sẽ phù hợp hơn với website bán hàng nhỏ và vừa. WooCommerce là lựa chọn cho website bán hàng trên nền Wordpress. Magento cồng kềnh khổng lồ chỉ dùng cho các website lớn.

Cho dù là nền tảng nào đi nữa, để phục vụ tốt nhất cho công tác bán hàng và marketing, đều phải thỏa mãn các tiêu chí bắt buộc sau đây.

Quản lý Entry

Danh mục / Category

  • Dễ dàng tìm kiếm và sắp xếp
  • Quản lý danh mục chính / danh mục phụ
  • Hiển thị danh mục nổi bật trong thanh điều hướng hay trang chủ
  • Cho phép đặt trạng thái “đang hoạt động” hay “không hoạt động”
  • Cho phép tùy biến đường dẫn và thêm các thẻ meta phục vụ cho SEO
  • Quản lý thumbnails và hình ảnh thuộc danh mục

Thương hiệu

  • Quản lý thương hiệu
  • Hiển thị thương hiệu nổi bật trên trang chủ
  • Đặt trạng thái “đang hoạt động” hay “không hoạt động”
  • Cho phép tùy biến đường dẫn và thêm các thẻ meta phục vụ cho SEO
  • Quản lý logo thương hiệu

Sản phẩm

  • Tìm kiếm, sắp xếp sản phẩm trong danh mục hay với các thuộc tính nhất định
  • Quản lý và sửa sản phẩm dễ dàng
  • Quản lý các trường thuộc sản phẩm như tên, SKU, chi tiết, thuộc tính, giá niêm yết, giá khuyến mãi, khối lượng, màu sắc, tồn kho, đơn hàng tối thiểu, phí ship,…
  • Có các lựa chọn như nổi bật, miễn phí ship, kiểm soát nhận xét khách hàng
  • Thêm, sửa sản phẩm: thông tin, hình ảnh
  • Rich-text editor
  • Hiển thị sản phẩm nổi bật trên trang chủ
  • Đặt trạng thái “đang hoạt động” hay “không hoạt động”
  • Gán sản phẩm vào 1 hay nhiều danh mục
  • Gán sản phẩm vào thương hiệu
  • Thêm và quản lý thuộc tính / nhóm thuộc tính sản phẩm
  • Thêm và quản lý sản phẩm liên quan
  • Thêm và quản lý phụ kiện
  • Thêm vào video Youtube
  • Quản lý nhận xét sản phẩm
  • Cho phép tùy biến đường dẫn và thêm các thẻ meta phục vụ cho SEO

Quản lý nội dung

Trang (Page) và Bài viết / Tin tức (Post)

  • Thêm / xóa / sửa nội dung.
  • Đặt trạng thái “Nháp” / “Xuất bản” / “Lưu trữ”
  • Thiết lập tiêu đề, slug và các thẻ meta.
  • Gán vào trang Sản phẩm
  • Gán vào danh mục và tác giả

Banner quảng cáo

  • Quản lý banner
  • Thiết lập banner theo vị trí hiển thị
  • Thiết lập link đích của banner
  • Đặt trạng thái “đang hoạt động” hay “không hoạt động”

Điều hướng

  • Quản lý điều hướng: khu header, khu side và khu footer
  • Thêm tính năng dropdown vào điều hướng
  • Thiết lập thuộc tính target="_blank" để link mở trong cùng / khác cửa sổ

Email marketing tự động

  • Quản lý mẫu email
  • Thiết lập các mẫu email tự động theo đơn hàng. VD: Thông báo xác nhận đơn hàng / đơn hàng đã sẵn sàng / đang được chuyển đi / giao hàng thành công.
  • Gửi email cám ơn khách hàng đã nhận xét / đánh giá sản phẩm

Quản lý nhận xét / đánh giá sản phẩm

  • Quản lý tất cả đánh giá
  • Duyệt đăng / xóa hay ẩn đánh giá.

Quản lý nhận xét bài viết

  • Quản lý tất cả nhận xét
  • Duyệt đăng / xóa hay ẩn nhận xét.

Quản lý khách hàng

  • Dễ dàng tìm kiếm và sắp xếp khách hàng theo tên / họ.
  • Quản lý tài khoản khách hàng.
  • Xem chi tiết thông tin khách hàng và lịch sử đặt hàng.
  • Xem nhận xét / đánh giá của khách hàng.
  • Gửi tin nhắn riêng tới khách hàng
  • Thiết lập lại tài khoản / mật khẩu của khách hàng.
  • Xuất danh sách khách hàng ra file Excel.

Quản lý đơn hàng

Orders

  • Dễ dàng tìm kiếm và sắp xếp đơn hàng theo các biến cụ thể. VD: sắp xếp theo đơn hàng gần nhất / xa nhất.
  • Quản lý và cập nhật trạng thái đơn hàng
  • Xem mã đơn hàng / chi tiết đơn hàng / thông tin khách hàng.
  • Thêm ghi chú vào đơn hàng
  • Tạo và quản lý tùy biến trạng thái đơn hàng
  • Nhận email khi đơn hàng được giao thành công
  • Xuất danh sách đơn hàng ra file Excel

Quản lý giảm giá / khuyến mãi

Mã khuyến mãi

  • Tạo và quản lý mã khuyến mãi
  • Thêm mã khuyến mãi cho danh mục, thương hiệu hay nhóm sản phẩm
  • Thêm mã khuyến mãi giảm / miễn phí giao hàng
  • Thiết lập trạng thái “đang hoạt động” hay “không hoạt động” cho mã khuyến mãi.
  • Đặt thời gian mã khuyến mãi hợp lệ. VD: mã HAPPYTEACHER giảm 30% áp dụng từ ngày 10 → 20/11 mừng ngày Nhà giáo Việt Nam.
  • Thiết lập giảm giá theo % hay theo con số cụ thể. VD: giảm 20% hay giảm trực tiếp 20k.
  • Cho phép tự động áp dụng mã giảm giá khi sản phẩm được thêm vào giỏ hàng.
  • Thiết lập yêu cầu số lượng tối thiểu/tối đa để áp dụng được mã khuyến mãi.
  • Thiết lập số lần tối đa mã khuyến mãi được sử dụng, sau đó mã khuyến mãi chuyển sang trạng thái “không hoạt động”. VD: Mã giảm giá 20% cho khách hàng mới chỉ áp dụng được 1 lần duy nhất.

Báo cáo

Bảng điều khiển và các báo cáo riêng lẻ

Thể hiện nhanh các thông số về kho vận, doanh thu, bán hàng, đơn hàng,… thông qua biểu đồ và các thống kê. VD:

  • Doanh thu tổng
  • Doanh thu theo cửa hàng
  • Khách hàng mới có
  • Tỉ lệ mua hàng khách mới / khách cũ
  • Sản phẩm được mua nhiều
  • Thương hiệu được mua nhiều
  • Mã khuyến mãi được dùng nhiều nhất.
  • Tỉ lệ giao hàng đúng hẹn / trễ hẹn
  • Sản phẩm tồn kho nhiều / sắp hết, …

Quản lý SEO

Tiêu đề các route động

  • Quản lý cấu trúc tiêu đề động xuyên suốt website
  • Cài đặt tiêu đề và các thẻ Meta cho trang danh mục sản phẩm / thương hiệu / sản phẩm / tag,…

Tiêu đề cho các route tĩnh

  • Cài đặt tiêu đề và các thẻ Meta cho trang chủ / trang liên hệ.

Thiết lập bán hàng

Các hình thức vận chuyển

  • Thiết lập phí giao hàng dựa trên khu vực giao hàng, khối lượng đơn hàng, tổng giá trị đơn hàng.
  • Thiết lập phí giao hàng tích hợp với các đơn vị vận chuyển như Giao hàng nhanh, Viettel Post, Giao hàng tiết kiệm, …
  • Thiết lập giao hàng miễn phí cho đơn hàng đạt giá trị nhất định, hay sản phẩm nhất định.
  • Đặt trạng thái “đang hoạt động” hay “không hoạt động” cho đơn vị giao hàng.

Các hình thức thanh toán

  • Đặt trạng thái “đang hoạt động” hay “không hoạt động” cho các hình thức thanh toán.
  • Tích hợp cổng thanh toán trực tuyến: Alepay, Napas, Onepay, …
  • Cho phép thanh toán theo hình thức chuyển khoản / COD.

Thuế

  • Thiết lập khung thuế mặc định và thiết lập chung giá của sản phẩm đã bao gồm / chưa bao gồm thuế. Ở Việt Nam, thường chỉ áp dụng thuế VAT.

Email

  • Thiết lập email server để gửi và nhận mail với giao thức SSL được kích hoạt

Người dùng hệ thống

  • Đặt quyền cho người dùng: Admin, Store Admin, hay User.

Source: https://www.outerboxdesign.com/web-design-articles/ecommerce_features

Đọc tiếp nè

  • Featured
    17/11/2019

    70+ tiêu chí quan trọng web bán hàng cần (có hình minh họa)

    Hang Truong
    17/11/2019
    Làm web bán hàng để thành công cần chú ý đến những tiêu chí gì? Infographic này tổng hợp giúp bạn để có cái nhìn toàn diện nhất.
    Xem thêm →

Có thể bạn quan tâm

Chưa có tin bài liên quan
© 2019 connected.com.vn. All rights reserved.