Trang chủ»Blog»Google Adwords

Quảng cáo Google Adwords tính CPC thực tế như thế nào?

Ngày đăng:24/03/2019
Danh mục:

Nếu bạn đã biết được Google Adwords là gì, thì chắc hẳn bạn cũng sẽ thắc mắc Google tính phí trên 1 click như thế nào. Và tại sao các nhà quảng cáo luôn tìm mọi cách tối ưu điểm chất lượng để hạ CPC, thì bài viết này hi vọng sẽ giúp được bạn.

Cách Google Adwords hoạt động

Như các bạn đã biết, Google Adwords quyết định vị trí hiển thị dựa trên các phiên đấu giá với từng lượt tìm kiếm. Ví dụ khi người dùng gõ “máy lạnh” vào Google thì Google sẽ tổ chức đấu giá giữa – giả dụ – 10 nhà quảng cáo cùng đấu thầu cho cụm từ “máy lạnh” để quyết định ai hạng nhất, ai hạng nhì, ai lọt qua trang 2.

Không như kiểu đấu giá mua đồ thông thường – kiểu mà ai trả cao hơn người ấy thắng, Google Adwords quan tâm đến trải nghiệm người dùng nên mong muốn các nhà quảng cáo sẽ đưa đúng thông tin họ cần. Vì vậy, Google mới “đẻ” ra thêm khái niệm Điểm chất lượng để quyết định vị trí quảng cáo bên cạnh giá thầu.

Đây là tin vui cho các nhà quảng cáo với ngân sách hạn chế, vì họ có thể dồn nội công làm tốt công tác tối ưu chiến dịch quảng cáo Adwords để nâng điểm chất lượng để hạ giá thành CPC thực tế. Nhà quảng cáo làm tốt chuyện này sẽ có giá CPC thấp hơn nhiều so với đối thủ cạnh tranh điểm chất lượng kém hơn & lắm tiền hơn.

Vị trí quảng cáo là yếu tố quan trọng mà các nhà quảng cáo nhắm tới khi sử dụng Adwords. Thông thường, các nhà quảng cáo chỉ mong muốn vị trí từ 1 -4, các vị trí thấp hơn có tỉ lệ click rất thấp nên thường được bỏ qua.

Theo công thức mới, vị trí quảng cáo sẽ được quyết định bởi Điểm chất lượng, Giá thầu & Tiện ích mở rộng, còn tỉ trọng là bao nhiêu thì chỉ có Google biết.

Ad Rank

Ad Rank là gì?

Ad là viết tắt của Advertising tức quảng cáo, còn Rank là thứ hạng. Ad Rank hiểu là một thuật ngữ chỉ vị trí quảng cáo Google Adwords.

Không chỉ quyết định vị trí xuất hiện quảng cáo, Ad Rank còn quyết định chi phí CPC thực tế nhà quảng cáo phải chi trả cho từng nhấp chuột.

Ad Rank được tính như thế nào?

Trước khi có tiện ích mở rộng, Ad Rank được tính như sau:

Giá thầu CPC + Điểm chất lượng = Ad Rank & chi phí CPC thực tế.

Điểm chất lượng là tập hợp của rất nhiều các yếu tố như độ liên quan của từ khóa, mẫu quảng cáo, tỉ lệ click-through, trải nghiệm trang đích, lịch sử hoạt động của tài khoản quảng cáo...

Ví dụ:

| | | CPC tối đa (Max CPC) | Điểm chất lượng (QS) | Ad Rank = Max CPC x QS | Vị trí | | | --------------- | -------------------- | -------------------- | ---------------------- | ------ | | | Nhà quảng cáo A | 10,000 | 10 | 100,000 | #1 | | | Nhà quảng cáo B | 20,000 | 4 | 80,000 | #2 | | | Nhà quảng cáo C | 30,000 | 2 | 60,000 | #3 | | | Nhà quảng cáo D | 40,000 | 1 | 40,000 | #4 |

Sau khi giới thiệu tiện ích quảng cáo mở rộng, Google đồng thời cũng cập nhật cách tính Ad Rank mới như sau:

Giá thầu CPC + Điểm chất lượng + Tiện ích quảng cáo mở rộng = Ad Rank & CPC thực tế

Lịch sử tương tác với tiện ích quảng cáo mở rộng là yếu tố giúp quyết định vị trí quảng cáo trong trường hợp các nhà quảng cáo đạt điểm Ad Rank tương đương.

Vậy còn CPC thực tế được tính ra sao?

Giờ bạn đã hiểu được Ad Rank và cách Google tính điểm để quyết định vị trí mẫu quảng cáo rồi, chỉ còn 1 chi tiết là cách tính CPC thực tế nữa thôi.

CPC thực tế = Ad Rank của mẫu quảng cáo thấp hơn liền kề/Điểm chất lượng + $0.01

Ví dụ:

Tạm tính $0.01 ~ 200 đ

| | | CPC tối đa | Điểm chất lượng | Ad Rank | Vị trí | CPC thực tế | | | --------------- | -------------------- | -------------------- | ---------------------- | ------ | --------------------------------------------------------------------------- | | | Nhà quảng cáo A | 10,000 | 10 | 100,000 | #1 | = (80,000/10) + 200 = 8,200 | | | Nhà quảng cáo B | 20,000 | 4 | 80,000 | #2 | = (60,000/4) + 200 = 15,200 | | | Nhà quảng cáo C | 30,000 | 2 | 60,000 | #3 | = (40,000/2) + 200 = 20,200 | | | Nhà quảng cáo D | 40,000 | 1 | 40,000 | #4 | n/a |

Bạn có thể thấy, điểm chất lượng càng cao thì CPC thực tế càng thấp. Và nhà quảng cáo với mẫu quảng cáo nằm vị trí số 1 chưa chắc sẽ trả nhiều hơn trên 1 CPC so với vị trí thứ 2.

Tối ưu điểm chất lượng = Tiết kiệm triệt để CPC.

Bạn có thể tham khảo bài viết này để tối ưu điểm chất lượng.

Bài liên quan

  • 5 nguyên tắc thiết kế hình ảnh quảng cáo Facebook hiệu quả

    5 nguyên tắc thiết kế hình ảnh quảng cáo Facebook hiệu quả

    Hang Truong
    24/03/2019
    Tuân theo 5 nguyên tắc sau sẽ giúp hình ảnh quảng cáo Facebook của bạn trở nên chuyên nghiệp, hấp dẫn, góp phần nâng cao hiệu quả quảng cáo Facebook.
    Xem thêm →
  • Đừng chạy quảng cáo Google Adwords khi website chạy chậm – bạn chỉ đang lãng phí tiền bạc vô ích!

    Đừng chạy quảng cáo Google Adwords khi website chạy chậm – bạn chỉ đang lãng phí tiền bạc vô ích!

    Buu Truong
    24/03/2019
    Chiến dịch PPC Adwords cần rất nhiều yếu tố phối hợp nhịp nhàng với nhau, chỉ cần 1 trong các yếu tố trên không đạt, thì mỗi một cú click là một nhát dao đâm thẳng vào túi tiền của bạn.
    Xem thêm →
  • 12 cách viết tiêu đề quảng cáo hút ”click“

    12 cách viết tiêu đề quảng cáo hút ”click“

    Hang Truong
    24/03/2019
    Giải cứu cơn khát ý tưởng headline cho những content marketer.
    Xem thêm →
© 2019 connected.com.vn. All rights reserved.